Hai trạm BOT của Đức Long Gia Lai ‘thoát’ lệnh tạm dừng thu phí

Chiều tối 8-7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có thông báo gửi Cục Quản lý đường bộ III về việc không thực hiện tạm dừng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Km1.610+800 và trạm thu phí Km1.667+470 quốc lộ 14 từ 18h ngày 10-7.

Chiều tối 8-7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có thông báo gửi Cục Quản lý đường bộ III về việc không thực hiện tạm dừng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Km1.610+800 và trạm thu phí Km1.667+470 quốc lộ 14 từ 18h ngày 10-7.

Trạm BOT Cam Thịnh là một trong những trạm BOT bị Tổng cục Đường bộ thông báo tạm dừng thu phí từ 18h ngày 10-7 nếu không ký lại phụ lục hợp đồng BOT để triển khai thu phí tự động – Ảnh: ĐÌNH CƯƠNG

Trước đó, Tổng cục Đường bộ có văn bản yêu cầu các Cục Quản lý đường bộ II, III, IV phối hợp với chính quyền địa phương, chủ đầu tư thực hiện tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ 4 dự án BOT kể từ 18h ngày 10-7 cho đến khi hoàn tất việc ký lại phụ lục hợp đồng BOT triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) hoặc theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Các dự án nói trên gồm: dự án hầm đường bộ Phú Gia – Phước Tượng (trạm thu phí Bắc Hải Vân), dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1.488 – Km1.525 qua tỉnh Khánh Hòa (trạm Cam Thịnh Km1.517+ 647), dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ – Phụng Hiệp (trạm thu phí tại Km2.079 + 535), dự án mở rộng quốc lộ 14 đoạn TP Pleiku đến Cầu 110 với 2 trạm thu phí tại Km1.610+800 và Km1.667+470.

Lý do Tổng cục Đường bộ ra thông báo không thực hiện “tối hậu thư” với 2 trạm thu phí thuộc dự án mở rộng quốc lộ 14 đoạn TP Pleiku đến Cầu 110 là do ngày 8-7, Công ty cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai – nhà đầu tư dự án – đã đàm phán và ký kết lại phụ lục hợp đồng về việc triển khai ETC với Bộ Giao thông vận tải tại 2 trạm thu phí nói trên.

Trước đó, sáng 8-7 Bộ Giao thông vận tải đã có cuộc làm việc với các nhà đầu tư BOT để nghe kiến nghị trong việc đàm phán phụ lục hợp đồng để triển khai ETC.

Trong những lý do đưa ra, các nhà đầu tư BOT tập trung vào lý do lớn nhất là trước đây họ đã ký phụ lục hợp đồng để nhà cung cấp dịch vụ ETC thực hiện thu phí tự động với mức phí đã được hai bên thống nhất.

Tuy nhiên, sau này Bộ Giao thông vận tải có quy định mới về tỉ lệ chi trả của nhà đầu tư BOT cho nhà cung cấp dịch vụ ETC cao hơn là bất hợp lý khiến họ muốn làm rõ để tiếp tục ký phụ lục hợp đồng mới.

Sau khi nghe kiến nghị của các nhà đầu tư BOT, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ thống nhất tiếp tục đàm phán với các nhà đầu tư, tiếp thu kiến nghị về một số vấn đề mà nhà đầu tư cho là vướng mắc. Trong đó có tỉ lệ trích lại từ doanh thu BOT cho nhà cung cấp dịch vụ ETC cần hài hòa lợi ích các bên.

Đồng thời, ông Thọ đề nghị Tổng cục Đường bộ rút lại thông báo tạm dừng thu phí với 4 dự án BOT nếu không ký phụ lục thu phí tự động vào ngày 10-7.

Tuy nhiên, đến tối 8-7 Tổng cục Đường bộ có thông báo gửi cơ quan chức năng rút lại “dự lệnh” tạm dừng thu phí với với 2 trạm thu phí thuộc dự án mở rộng quốc lộ 14 của Công ty cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai.

Dự án của Đức Long – Gia Lai, thịt thì xơi, xương đẩy cho khách

Khách đầu tư mua 4 dự án của Tập đoàn Đức Long – Gia Lai mòn mỏi mong các dự án sớm hoàn thành. Nhưng chủ đầu tư viện lý do đất công nên các dự án không thể triển khai.

Khách đầu tư mua 4 dự án của Tập đoàn Đức Long – Gia Lai mòn mỏi mong các dự án sớm hoàn thành. Nhưng chủ đầu tư viện lý do đất công nên các dự án không thể triển khai.

Bốn dự án của Đức Long Gia Lai nằm ở Thành phố Hồ chí Minh gồm: Dự án Newland – Quận 8, dự án Golden land – Quận 7, dự án Wester Park – Quận Bình Tân và dự án Elysium – Quận 7. Trong đó, ngoại trừ Wester Park, công ty Vạn Gia Long (trực thuộc Đức Long Gia Lai land) sở hữu 51% cổ phần của 3 dự án còn lại.

Dự án Newland nằm dưới đường dây điện.

Lỗi tại….. “ông” Nhà nước

Làm việc với khách hàng đã đặt mua, ông Nguyễn Sĩ Toàn, Tổng giám đốc công ty Vạn Gia Long giãi bày: Đất dự án Newland – Quận 8 đang vướng đường dây điện, dự án bị chia cắt làm hai. Giờ muốn thi công phải xin ý kiến cấp trên. Đây là lý do bất khả kháng.

Ông Toàn nói thêm, ban đầu Nhà nước cho đóng tiền sử dụng đất, giờ Nhà nước lại bảo là đất công nên phải chuyển sang đấu giá.

Cụ thể, “dự án Newland, ban đầu có quyết định giao đất. Giao xong sẽ đóng tiền sử dụng đất và ra sổ cho chủ đầu tư, rồi xây dựng bàn giao cho khách là xong. Tuy nhiên, theo quy định mới, diện tích dự án thuộc đất công nên Thành phố không đủ thẩm quyền duyệt cấp nữa”.

Cấp phó của ông Toàn là ông Phạm Minh Việt cũng nói chắc nịch: “Trình các dự án này lên chắc chắc thành phố không duyệt. Đụng đến đất công là mấy bác trên thành phố đẩy đi hết. Theo Thành phố đất này phải đấu giá hoặc chỉ định. Nhưng là chỉ định thì phải chuyển lên Thủ tướng”.

Dự án Golden Land, do phát sinh việc công an điều tra các cổ đông, nên dự án phải tạm “đóng băng”. 4 đến 6 tháng nữa mới hoàn tất điều tra. Tháng 10 mới có thể sẽ tiến hành điều chỉnh 1/500, đóng tiền sử dụng đất và xây dựng.

Không đồng tình với các lý do này, tập thể cư dân bức xúc, cáo buộc chủ đầu tư sử dụng ‘bừa bãi’ cụm từ bất khả kháng.

‘Thịt’ thì xơi, đẩy ‘xương’ đẩy cho khách

Dự án Wester Park không hề có động thái xây dựng nào.

Tập thể khách hàng phản đối, lý do chủ đầu tư đưa ra không phải là bất khả kháng. Bất khả kháng phải là thiên tai, địch họa, bão lũ. Dự án ban đầu đã thu tiền, cầm tiền của dân thì phải tính, phải lường trước mọi chuyện.

Nhiều ý kiến phản biện gay gắt, đi khắp Sài Gòn này không ai dùng cụm từ “bất khả kháng” như Đức Long-Gia Lai. Đã làm kinh doanh có chơi có chịu, có thắng có thua là bình thường. Đằng này, Đức Long chơi theo kiểu thịt mình ăn, xương đẩy cho khách.

Các khách hàng của Đức Long cho rằng, nếu chủ đầu tư vướng mắc thì cần phải thông báo cho khách hàng, cập nhật thông tin cho khách hàng biết. Dở nhất là chủ đầu tư không thông báo, né tránh. Nhưng bất luận sao đi nữa, chủ đầu tư vẫn phải tuân thủ theo hợp đồng cũ đã ký với khách hàng.

Và họ đã đồng lòng không ký thêm bất cứ phụ lục hợp đồng nào như chủ đầu tư thông báo ngày 18/6/2019. Họ e ngại, nếu ký lại phụ lục sẽ chỉ mang lại lợi ích cho chủ đầu tư.

Hiện nay dân đang yêu cầu một cuộc họp với chủ đầu tư và tập đoàn Đức Long Gia Lai để có câu trả lời thỏa đáng cho những vấn đề mà cư dân đang thắc mắc. Hạn chót ngày 8/7/2019.

Công Hưng