Thanh tra toàn diện 9 cơ sở tiệc cưới của Adora

Luật sư kiến nghị cần truy trách nhiệm đến cùng trong vụ việc các thực khách nhập viện sau khi dự đám cưới ở Adora

Luật sư kiến nghị cần truy trách nhiệm đến cùng trong vụ việc các thực khách nhập viện sau khi dự đám cưới ở Adora

Ngày 7-7, PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TP HCM, xác nhận các đội quản lý ATTP đang thanh tra toàn diện 9 cơ sở của hệ thống nhà hàng tiệc cưới Adora trên toàn TP HCM.

Không báo cơ quan chức năng (?!)

Bà Phong Lan bác bỏ thông tin có hàng trăm thực khách dự đám cưới bị ngộ độc tại Trung tâm Hội nghị và yến tiệc Adora Center (viết tắt Adora Center; phường 4, quận Tân Bình, TP HCM). Ban Quản lý ATTP TP HCM ghi nhận một số trường hợp bị rối loạn tiêu hóa nhưng không trường hợp nào báo cơ quan chức năng.

Trung tâm Hội nghị và yến tiệc Adora Center tại quận Tân Bình, TP HCM Ảnh: NGỌC NGA

“Do là những trường hợp riêng lẻ và không bệnh viện (BV) nào thấy ngộ độc hàng loạt nên không cảnh báo. Vụ việc chỉ lùm xùm sau khi có thông tin trên mạng xã hội. Sự việc xảy ra vào tối 30-6, nhiều ngày sau báo đăng khiến công tác điều tra gặp nhiều khó khăn” – bà Phong Lan thông tin.

Theo điều tra ban đầu của Ban Quản lý ATTP TP HCM, tối 30-6, Adora Center phục vụ 6 tiệc với tổng số 252 bàn. Sau đó, Adora Center nhận được phản ánh của anh Lê Trường Lâm (chủ tiệc cưới) về việc một số người bị sốt kèm đau bụng, tiêu chảy, phải nhập viện cấp cứu sau khi dự tiệc cưới của anh.

Ban Quản lý ATTP TP HCM kiểm tra và ghi nhận tối 2-7, BV Đa khoa Xuyên Á tiếp nhận 2 người lớn, 2 trẻ em trong cùng gia đình nhập viện có triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, nôn ói và sốt. BV chẩn đoán là nhiễm trùng đường tiêu hóa. Các bệnh nhân cho biết cả gia đình đã tham dự tiệc cưới ngày 30-6 ở Adora Center. Hiện các bệnh nhân đang hồi phục.

Vào cuộc chậm trễ

Luật sư Võ Đan Mạch (Đoàn Luật sư TP HCM) cho rằng việc ngộ độc hàng loạt sau khi dự đám cưới ở Adora Center là sự việc lớn, ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều người và có thực khách đến Adora Center yêu cầu làm rõ nhưng đến nay vẫn chưa thấy Adora lên tiếng nhận trách nhiệm.

Theo luật sư Mạch, việc Ban Quản lý ATTP TP HCM chậm vào cuộc và cho hay khó có thể xảy ra ngộ độc hàng trăm người là những kết luận thiếu cơ sở và không có căn cứ rõ ràng, thể hiện sự thiếu quyết liệt của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Việc chậm trễ như vậy sẽ gây khó khăn nhất định trong việc làm rõ sự thật bởi mẫu thực phẩm có thể không còn.

Để bảo vệ quyền lợi của các thực khách bị ảnh hưởng, luật sư Mạch cho rằng các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc để làm rõ các sai phạm và trách nhiệm của nhà hàng nếu nguyên nhân dẫn đến ngộ độc do lỗi từ phía nhà hàng .

Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 quy định: “Người tiêu dùng được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp”. Đồng thời, điều 584 Bộ Luật Dân sự 2015 cũng quy định người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe… của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.

Luật sư Mạch cho rằng để xác định ai sẽ bồi thường khi có trường hợp ngộ độc xảy ra, cần phải xác định được nguyên nhân gây ngộ độc và cá nhân, tổ chức gây ra ngộ độc. Nếu do lỗi của người nhà hàng, nhà hàng phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định tại điều 585 và 590 Bộ Luật Dân sự 2015. Bồi thường thiệt hại gồm: chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại; thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại… Ngoài ra, còn phải bồi thường một khoản tiền để bù đắp tổn thất về tinh thần cho người bị thiệt hại.

Tổ chức, người có trách nhiệm còn có thể bị phạt tiền từ 2-80 triệu đồng, ngoài ra có thể bị đình chỉ một phần hoặc toàn bộ hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh, cung cấp thực phẩm từ 1-3 tháng.

PHẠM DŨNG – HẠNH NGUYÊN

Vụ ngộ độc ở nhà hàng Adora: ‘Rất tiếc vì tôi biết thông tin quá chậm’

Trao đổi với Zing.vn, Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM Phạm Khánh Phong Lan nói rất tiếc vì biết thông tin quá chậm. Nhưng không vì vậy mà bà không giải quyết sự việc.

Trao đổi với Zing.vn, Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM Phạm Khánh Phong Lan nói rất tiếc vì biết thông tin quá chậm. Nhưng không vì vậy mà bà không giải quyết sự việc.

Sau sự việc nhiều thực khách ăn tiệc hôm 30/6 phải nhập viện, Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM Phạm Khánh Phong Lan cho biết đã ký quyết định thành lập đoàn thanh tra toàn bộ 9 điểm của nhà hàng Adora.

Ban Quản lý An toàn thực phẩm (Ban) đang thống kê những trường hợp bị ngộ độc thực phẩm mà bệnh nhân ăn tiệc ở nhà hàng Adora để đánh giá chung.

Chưa phải là kết luận cuối cùng

– Đại diện Sở Y tế TP.HCM cho rằng việc Ban thống kê danh sách bệnh nhân từ các bệnh viện rồi kết luận không có ngộ độc tập thể là chưa làm hết trách nhiệm. Bà có bình luận gì?

– Trên website nói rất rõ ràng là khi xảy ra chuyện, Ban đã kiểm tra trên hệ thống y tế và phải chờ các bệnh viện báo về. Đây chưa phải là báo cáo chính thức để có con số chính xác về số lượng sau cùng nên Ban mới nói là cho đến giờ phút này.

Trong vụ này, chúng tôi rất tiếc vì biết thông tin quá chậm. Nếu trong vòng 24 giờ, nhận được thông tin hoặc khách hàng bị đau, họ vô bệnh viện phản ánh ngay là nghi ngờ có thể bị ngộ độc do ăn uống thì chúng tôi sẽ kiểm tra ngay.

Bà Phạm Khánh Phong Lan. Ảnh: Hiếu Duy.

Nhưng bệnh nhân họ có báo đâu, tự Ban đi tìm nên những gì mình biết thì nói đến mức đó thôi. Nếu có thêm thông tin từ bệnh nhân thì Ban sẽ kiểm tra và cập nhật thêm.

Bây giờ họ có báo thì cũng khó, thông thường phải báo ngay sau đó thì mới khẳng định là do ăn uống. Còn các bệnh nhân về tỉnh thì Ban không thể xác minh được.

Những trường hợp mà Ban công bố là rõ ràng. Giờ vẫn chưa có số liệu chính thức từ Sở Y tế nhưng qua trao đổi với Phòng Nghiệp vụ thì không có bệnh viện nào ghi nhận tình trạng nhập viện số lượng lớn trong đêm 30/6 và ngày 1/7.

Do vậy, Ban cũng đề nghị Sở thống kê số liệu ca ngộ độc thực phẩm từ các bệnh viện báo lên mà bệnh nhân khai báo là ăn uống ở nhà hàng Adora, đến giờ vẫn chưa có tổng kết xong. Có thể có những ca lẻ tẻ mà Ban chưa cập nhật hết.

– Khách hàng đến ăn uống ở nhà hàng xong thì họ đi về khắp các quận, huyện, thậm chí là ra cả ngoài Bắc nên không giống như ngộ độc tại các bếp ăn tập thể, trường học hay công nhân. Vậy Ban có xác minh những trường hợp đơn lẻ như vậy?

– Các trường hợp lẻ tẻ cũng phải theo dõi vì bản thân tôi nghĩ rằng có vấn đề gì ở bữa ăn đó. Nhưng rất tiếc là báo quá trễ nên giải quyết rất khó. Nhưng không phải vì vậy mà không giải quyết và mình vẫn đang tiếp tục làm.

Bệnh nhân nhập viện sau khi ăn tiệc ở nhà hàng Adora. Ảnh: An Huy.

Tôi cũng thắc mắc tại sao sự việc lại bị ngâm 3-4 ngày rồi mới đưa lên mà không phải là ngay hôm ăn tiệc, hoặc là sau đó một ngày. Có thể chủ tiệc với nhà hàng thương lượng không được nên mới đưa ra.

Cũng có khách hàng nói với tôi rằng em bị ngộ độc mà nhà hàng bồi thường không thỏa đáng. Việc bồi thường như thế nào là trách nhiệm dân sự giữa 2 bên. Còn nhiệm vụ của Ban đó là kết luận đó có phải là ngộ độc hay không để xử phạt doanh nghiệp, tránh tái diễn trong tương lai chứ không phải cứ thỏa thuận với nhau là xong.

Đánh giá 3 tiêu chí ngộ độc tập thể

– Dư luận quan tâm liệu đây có phải là vụ ngộ độc tập thể hay không bởi có tình trạng hơn 50 người trong khu phố thấy đau bụng và phải nhập viện sau khi ăn ở nhà hàng?

– Theo phân loại, nếu có trên 30 ca gọi là ngộ độc lớn, còn dưới 30 ca gọi là ngộ độc nhỏ. Nhưng đây là số ca được xác định là bị ngộ độc chứ không phải là số ca nhập viện.

Thông thường, khi có tình trạng nhập viện đồng loạt, nhiều người được đưa vào cấp cứu vì rối loạn tiêu hóa với những dấu hiệu như tiêu chảy, nôn mửa… thì sẽ đưa vào diện nghi ngờ ngộ độc thực phẩm. Khi đó, bệnh viện lo cấp cứu bệnh nhân còn Ban phải đánh giá các tiêu chí theo thang điểm để kết luận.

– Đó là những tiêu chí gì, thưa bà?

– Về mặt chuyên môn, cơ quan chức năng phải đánh giá 3 tiêu chí về dịch tễ, bệnh phẩm và mẫu thức ăn lưu ở nhà hàng rồi mới đưa ra kết luận có phải là ngộ độc tập thể hay không.

Dịch tễ học đó là số lượng nhiều người nhập viện và thấy nghi ngờ do cùng ăn một địa điểm, ăn cùng món, cùng nhau vô viện thì nghi ngờ. Cơ quan chức năng phát phiếu thăm dò hỏi bệnh nhân về những chi tiết của bữa ăn.

Các bệnh phẩm như chất thải, chất nhầy, chất tiết của bệnh nhân cũng được xét nghiệm xem có chứa vi khuẩn, mầm bệnh gì. Và thứ 3 là mẫu lưu thực phẩm ở nhà hàng thì ngay lập tức phải mang đi kiểm nghiệm. Việc này cũng mất mấy ngày để chờ vi khuẩn mọc thì mới xác định được đó là loại vi khuẩn nào.

Sau cùng, đơn vị chuyên môn phân tích đánh giá, đối chiếu và nếu đạt cả 3 tiêu chí thì sẽ kết luận đó là ngộ độc thực phẩm.

Nhà hàng Adora, nơi nhiều người ăn tiệc xong thì phải nhập viện cấp cứu. Ảnh: An Huy.

Nhưng trong trường hợp nhà hàng này thì rất khó để xác định bởi biết được thông tin quá trễ nên khó đánh giá các tiêu chí.

Do vậy, Ban đang thống kê những trường hợp bị ngộ độc thực phẩm mà bệnh nhân ăn tiệc ở nhà hàng Adora để đánh giá chung.

Thanh tra 9 nhà hàng của Adora

– Thực khách bức xúc trước việc người nhà bị ngộ độc nhưng khi lên làm việc với nhà hàng thì quản lý lại không tiếp, thậm chí đuổi về. Ban có gặp cản trờ gì trong quá trình điều tra ở nhà hàng này không?

– Sau sự cố, Ban xuống kiểm tra thì nhà hàng hợp tác, báo cáo đầy đủ. Trước đó, nhà hàng này đã có hồ sơ đầy đủ rồi. Nhưng mà trường hợp này dư luận đặt ra thì Ban thanh tra, kiểm tra lần nữa. Dù rằng, theo quy định của Chính phủ thì chỉ được thanh tra 1 lần trong năm nhưng với trường hợp đột xuất như thế này thì vẫn làm thêm.

Tôi đã ký quyết định thành lập đoàn thanh tra toàn bộ 9 điểm của nhà hàng Adora. Tôi đã nhắc anh em làm khẩn trương trong tuần sau. Các tổ thanh tra sẽ thanh tra đột xuất các điểm để lấy mẫu thức ăn cho khách. Các tổ sẽ thanh tra toàn bộ từ quy trình cho đến vật chất kỹ thuật.

Sỹ Đông

 

Thêm đám cưới có khách nghi bị ngộ độc sau khi dự tiệc ở Adora Center

Đã có ít nhất 3 đám cưới tổ chức ở Adora Center xảy ra tình trạng khách mời bị triệu chứng bất thường về sức khỏe sau khi dự tiệc tại đây.

Đã có ít nhất 3 đám cưới tổ chức ở Adora Center xảy ra tình trạng khách mời bị triệu chứng bất thường về sức khỏe sau khi dự tiệc tại đây.

Vừa qua, dẫn thông tin từ Sở Y tế TP.HCM, Ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) thành phố cho biết không có trường hợp nhập viện cấp cứu đông người nghi do ngộ độc thực phẩm sau khi ăn tiệc cưới như báo chí đưa tin.

Tuy nhiên, theo thông tin của PV, ít nhất 3 đám cưới diễn ra ở Adora Center (quận Tân Bình, TP.HCM) khách tham dự có triệu chứng bất thường về sức khỏe. Trong đó, hai đám cưới tổ chức ngày 30/6 và một đám cưới ngày 1/7.

Chia sẻ với PV vào chiều 6/7, chị V.N.A (ngụ TP.HCM) cho biết, nhiều khách tham gia đám cưới của gia đình chị có dấu hiệu bất thường về sức khỏe, sau khi dự tiệc ở Trung tâm hội nghị yến tiệc The Adora Center. Đây là đám cưới thứ 3, khách có biểu hiện nghi ngộ độc thực phẩm khi trở về từ Adora Center.

Theo chị A., gia đình bắt đầu đón khách lúc 17h00 ngày 30/6. Đến khoảng 19h00, các khách bắt đầu nhập tiệc ở lầu 2. Thời điểm này có khoảng 360 người, đa số là họ hàng của cô dâu chú rể ở miền Tây, Đồng Nai và Bình Dương.

Trung tâm hội nghị yến tiệc The Adora Center.

Sau khi dùng tiệc, nhiều khách của gia đình chị có dấu hiệu đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa. Một số trẻ em bị nặng hơn.

“Một số người nằm viện đến ngày hôm qua mới về. Người nào nhẹ thì nhập viện khám một chút rồi về, nhưng cũng đến mấy ngày sau mới khỏe hơn. Chúng tôi cũng chỉ nắm được thông tin từ họ hàng, còn lại bạn bè, đồng nghiệp rải rác nhiều, không biết hết được”, chị A. cho biết.

Cũng theo chị A., sau sự việc, gia đình chị gọi điện cho những khách tham gia đám cưới và đề nghị thanh toán chi phí điều trị. “Khi gia đình hỏi thăm, họ nói là chuyện lỡ như vậy rồi, việc điều trị thì bảo hiểm y tế cũng chi trả nên họ không muốn bắt đền mình. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục liên hệ với những khách mời sau đám cưới để thanh toán chi phí cho họ”, chị A. nói.

Nhiều người phải nhập viện sau khi dự tiệc ở Adora Center.

Trước đó, Ban Quản lý ATTP TP.HCM cho biết, đơn vị kiểm tra Trung tâm hội nghị yến tiệc Adora Center. Đoàn điều tra ghi nhận ngày 30/6, Adora Center có phục vụ 6 tiệc vào buổi tối, tổng số bàn là 252. Adora Center nhận được phản ánh của anh L.T.L (chủ tiệc cưới) về việc một số người bị sốt kèm đau bụng, tiêu chảy phải nhập viện cấp cứu sau khi tham dự tiệc cưới của anh.

Cũng theo Ban Quản lý ATTP thành phố, ngày 2/7, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á tiếp nhận 4 ca (2 người lớn và 2 trẻ em cùng 1 gia đình) nhập viện có triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, nôn ói và sốt.

Qua điều tra, các bệnh nhân cho biết cả gia đình cùng tham dự tiệc cưới ngày 30/6/2019 ở Trung tâm hội nghị và yến tiệc Adora Center. Tuy nhiên, chỉ có 4 người trong gia đình có triệu chứng bất thường nêu trên. Bệnh viện chẩn đoán ban đầu là nhiễm trùng đường tiêu hóa, cho điều trị triệu chứng và truyền nước điện giải. Bệnh nhân đang hồi phục và tiến triển tốt.

Ban Quản lý ATTP TP.HCM.

“Ban Quản lý ATTP đang điều tra nguyên nhân vụ việc, đồng thời thực hiện thanh, kiểm tra tất cả các cơ sở dịch vụ ăn uống thuộc hệ thống Adora và sẽ thông tin ngay khi có kết quả điều tra.

Trong thời gian tới, Ban Quản lý sẽ tăng cường công tác kiểm tra giám sát mối nguy đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, đặc biệt là các nhà hàng tiệc cưới”, Ban Quản lý ATTP thành phố cho biết.

Nhật Linh – Văn Thuận

‘Nói không có ngộ độc đông người ở nhà hàng Adora là lấp liếm’

‘Ban Quản lý ATTP chỉ dựa trên thống kê của Sở Y tế rồi công bố không có ngộ độc thực phẩm đông người là vô trách nhiệm’, lãnh đạo Sở Y tế gay gắt trước thông báo của Ban ATTP.

‘Ban Quản lý ATTP chỉ dựa trên thống kê của Sở Y tế rồi công bố không có ngộ độc thực phẩm đông người là vô trách nhiệm’, lãnh đạo Sở Y tế gay gắt trước thông báo của Ban ATTP.

Chiều 5/7, Ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TP.HCM phát đi thông báo về vụ ngộ độc thực phẩm ở nhà hàng Adora xảy ra hôm 30/6.

Theo đó, Ban Quản lý ATTP đã phối hợp với Sở Y tế rà soát, kiểm tra tình hình cấp cứu ở các bệnh viện trên địa bàn thành phố về các trường hợp nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm sau khi tham dự tiệc cưới tại nhà hàng này.

“Tuy nhiên, thông tin từ Sở Y tế không có trường hợp nhập viện cấp cứu đông người nghi do ngộ độc thực phẩm sau khi ăn tiệc cưới như báo chí đã đưa tin”, thông báo viện dẫn.

Khách sau khi ăn tiệc ở nhà hàng Adora đã nhập viện. Ảnh: An Huy.

Trao đổi với Zing.vn chiều 5/7, một lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM tỏ ra bất ngờ trước thông tin phản bác từ Ban Quản lý ATTP.

Vị này cho biết toàn bộ việc quản lý an toàn thực phẩm tại thành phố đã được UBND TP giao về Ban Quản lý ATTP. Theo đó, ban này có trách nhiệm điều tra, xử lý và thông báo kết luận về ngộ độc thực phẩm để báo cáo UBND TP.

Thông thường, khi bị ngộ độc thực phẩm thì người dân nhập viện nên không thể báo cho cơ quan quản lý Nhà nước. Như trường hợp vừa qua, cơ quan truyền thông đưa tin rồi sau đó Ban Quản lý ATTP mới vào cuộc điều tra.

“Chuyện ngộ độc xảy ra ầm ầm như vậy, sao lại nói không có? Ban Quản lý ATTP chỉ dựa trên thống kê của Sở Y tế rồi công bố không có ngộ độc thực phẩm đông người là vô trách nhiệm”, lãnh đạo Sở Y tế gay gắt trước thông báo của Ban ATTP.

Nhà hàng Adora, nơi nhiều người ăn tiệc xong thì phải nhập viện cấp cứu. Ảnh: An Huy.

Vị này cho rằng những người điều tra phải lường trước người bị ngộ độc có thể không tập trung tại một bệnh viện giống như ngộ độc thực phẩm ở các nhà máy, xí nghiệp đông người. Bởi đây là tiệc cưới, gia chủ mời họ hàng, khách khứa từ nhiều nơi.

“Sau khi ăn tiệc thì họ về quê. Giả sử họ ra đến Hà Nội rồi nằm viện ngoài đó cũng là ngộ độc chứ không phải chỉ nằm viện ở TP.HCM mới nói ngộ độc. Cách trả lời vậy là lấp liếm và không trung thực về thông tin”, lãnh đạo Sở Y tế nói.

Theo quy trình, bệnh viện hỗ trợ điều trị khi người bệnh vào cấp cứu. Tuy nhiên, các bệnh viện không thể tách ra ngay trường hợp cấp cứu nghi ngộ độc thực phẩm để báo cáo cho Ban Quản lý ATTP.

Do đó, lãnh đạo Sở Y tế cho rằng trách nhiệm của ban là phối hợp với đơn vị tổ chức tiệc thống kê hôm đó có bao nhiêu khách, những ai nhập viện và đang điều trị ở bệnh viện nào, thậm chí ra Hà Nội xác minh rồi mới tổng hợp kết quả điều tra.

Từ thống kê trên, cơ quan quản lý sẽ kết luận đây có phải là vụ ngộ độc đông người hay không, món ăn nào gây ngộ độc và bồi thường ra sao.

Sỹ Đông

Không có vụ hàng trăm người ngộ độc thực phẩm sau khi dự tiệc cưới

Trước thông tin hàng trăm người bị ngộ độc thực phẩm sau khi dự đám cưới tại một nhà hàng tiệc cưới quận Tân Bình – TPHCM, trong thông báo gửi cơ quan báo chí ngày 5/7, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM xác nhận có một số người ngộ động, chứ không phải hàng trăm khách bị ngộ độc và đi cấp cứu ngày 30/6/2019.

Trước thông tin hàng trăm người bị ngộ độc thực phẩm sau khi dự đám cưới tại một nhà hàng tiệc cưới quận Tân Bình – TPHCM, trong thông báo gửi cơ quan báo chí ngày 5/7, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM xác nhận có một số người ngộ động, chứ không phải hàng trăm khách bị ngộ độc và đi cấp cứu ngày 30/6/2019.

Một ca bị ngộ độc thực phẩm đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á.

Ngày 4/7/2019, ngay sau khi nhận được thông tin từ báo chí về việc: “Hàng loạt khách nhập viện cấp cứu sau khi dự tiệc đám cưới tại nhà hàng ở Sài Gòn”. Ban Quản lý An toàn thực phẩm đã phối hợp với các đơn vị có liên quan để điều tra xác thực nguyên nhân vụ việc.

Cụ thể, Ban Quản lý An toàn thực phẩm đã kiểm tra, điều tra vụ việc tại Trung tâm hội nghị & yến tiệc Adora Center (địa chỉ: 431 Hoàng Văn Thụ, Phường 4, quận Tân Bình, TPHCM). Đoàn điều tra đã ghi nhận, ngày 30/6/2019, Trung tâm hội nghị & yến tiệc Adora Center có phục vụ 6 tiệc vào buổi tối, tổng số bàn là 252. Sau đó, Trung tâm hội nghị & yến tiệc Adora Center có nhận được phản ánh của anh Lê Trường Lâm (chủ tiệc cưới) về việc sau khi tham dự tiệc cưới của anh có một số người bị sốt kèm đau bụng, tiêu chảy phải nhập viện cấp cứu.

Đoàn điều tra của Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM cũng ghi nhận ngày 2/7/2019, bệnh viện Đa khoa Xuyên Á tiếp nhận 4 ca (2 người lớn và 2 trẻ em cùng 1 gia đình) nhập viện có triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, nôn ói và sốt. Qua điều tra, các bệnh nhân cho biết cả gia đình đã cùng tham dự tiệc cưới ngày 30/6/2019 ở Trung tâm hội nghị & yến tiệc Adora Center quận Tân Bình.

Bệnh viện chẩn đoán ban đầu là nhiễm trùng đường tiêu hóa, cho điều trị triệu chứng và truyền nước điện giải. Hiện tại, bệnh nhân đang hồi phục và tiến triển tốt.

Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM đã phối hợp với Sở Y tế rà soát, kiểm tra tình hình cấp cứu ở các bệnh viện trên địa bàn thành phố về các trường hợp nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm sau khi tham dự tiệc cưới tại Trung tâm hội nghị & yến tiệc Adora Center ngày 30/6/2019. Kết quả, thông tin từ Sở Y tế không có trường hợp nhập viện cấp cứu đông người nghi do ngộ độc thực phẩm sau khi ăn tiệc cưới như báo chí đã đưa tin.

Thu Dịu