Hai trạm BOT của Đức Long Gia Lai ‘thoát’ lệnh tạm dừng thu phí

Chiều tối 8-7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có thông báo gửi Cục Quản lý đường bộ III về việc không thực hiện tạm dừng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Km1.610+800 và trạm thu phí Km1.667+470 quốc lộ 14 từ 18h ngày 10-7.

Chiều tối 8-7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có thông báo gửi Cục Quản lý đường bộ III về việc không thực hiện tạm dừng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Km1.610+800 và trạm thu phí Km1.667+470 quốc lộ 14 từ 18h ngày 10-7.

Trạm BOT Cam Thịnh là một trong những trạm BOT bị Tổng cục Đường bộ thông báo tạm dừng thu phí từ 18h ngày 10-7 nếu không ký lại phụ lục hợp đồng BOT để triển khai thu phí tự động – Ảnh: ĐÌNH CƯƠNG

Trước đó, Tổng cục Đường bộ có văn bản yêu cầu các Cục Quản lý đường bộ II, III, IV phối hợp với chính quyền địa phương, chủ đầu tư thực hiện tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ 4 dự án BOT kể từ 18h ngày 10-7 cho đến khi hoàn tất việc ký lại phụ lục hợp đồng BOT triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) hoặc theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Các dự án nói trên gồm: dự án hầm đường bộ Phú Gia – Phước Tượng (trạm thu phí Bắc Hải Vân), dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1.488 – Km1.525 qua tỉnh Khánh Hòa (trạm Cam Thịnh Km1.517+ 647), dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ – Phụng Hiệp (trạm thu phí tại Km2.079 + 535), dự án mở rộng quốc lộ 14 đoạn TP Pleiku đến Cầu 110 với 2 trạm thu phí tại Km1.610+800 và Km1.667+470.

Lý do Tổng cục Đường bộ ra thông báo không thực hiện “tối hậu thư” với 2 trạm thu phí thuộc dự án mở rộng quốc lộ 14 đoạn TP Pleiku đến Cầu 110 là do ngày 8-7, Công ty cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai – nhà đầu tư dự án – đã đàm phán và ký kết lại phụ lục hợp đồng về việc triển khai ETC với Bộ Giao thông vận tải tại 2 trạm thu phí nói trên.

Trước đó, sáng 8-7 Bộ Giao thông vận tải đã có cuộc làm việc với các nhà đầu tư BOT để nghe kiến nghị trong việc đàm phán phụ lục hợp đồng để triển khai ETC.

Trong những lý do đưa ra, các nhà đầu tư BOT tập trung vào lý do lớn nhất là trước đây họ đã ký phụ lục hợp đồng để nhà cung cấp dịch vụ ETC thực hiện thu phí tự động với mức phí đã được hai bên thống nhất.

Tuy nhiên, sau này Bộ Giao thông vận tải có quy định mới về tỉ lệ chi trả của nhà đầu tư BOT cho nhà cung cấp dịch vụ ETC cao hơn là bất hợp lý khiến họ muốn làm rõ để tiếp tục ký phụ lục hợp đồng mới.

Sau khi nghe kiến nghị của các nhà đầu tư BOT, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ thống nhất tiếp tục đàm phán với các nhà đầu tư, tiếp thu kiến nghị về một số vấn đề mà nhà đầu tư cho là vướng mắc. Trong đó có tỉ lệ trích lại từ doanh thu BOT cho nhà cung cấp dịch vụ ETC cần hài hòa lợi ích các bên.

Đồng thời, ông Thọ đề nghị Tổng cục Đường bộ rút lại thông báo tạm dừng thu phí với 4 dự án BOT nếu không ký phụ lục thu phí tự động vào ngày 10-7.

Tuy nhiên, đến tối 8-7 Tổng cục Đường bộ có thông báo gửi cơ quan chức năng rút lại “dự lệnh” tạm dừng thu phí với với 2 trạm thu phí thuộc dự án mở rộng quốc lộ 14 của Công ty cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai.

Tổng cục Đường bộ phải rút lại thông báo tạm dừng thu phí tại 4 trạm BOT

Tại cuộc họp sáng nay, 8/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam rút lại thông báo dừng thu phí 4 trạm BOT.

Tại cuộc họp sáng nay, 8/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam rút lại thông báo dừng thu phí 4 trạm BOT.

Thông tin dừng trạm làm nhiều nhà xe đến trạm BOT đòi trả lại tiền

Tại cuộc họp về triển khai tiến độ thu phí không dừng – ETC sáng nay, 8/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải rút thông báo đã phát đi trước đó về việc, sẽ tạm dừng thu phí đối với 4 trạm BOT không chịu ký kết phụ lục hợp đồng BOT triển khai thu phí ETC.

Cụ thể, tại buổi làm việc sáng nay, đại diện 4 nhà đầu tư BOT này cho rằng, phí trước đây tính theo doanh thu làn tự động của đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng, trong khi phương án mới là tính trên tổng doanh thu.

Do đó, các nhà đầu tư BOT không phản ứng về chủ trương thu phí mà phản ứng tỷ lệ % doanh thu trích cho đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng.

Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải rút lại thông báo tạm dừng thu phí 4 trạm BOT

Đại diện Công ty CP BOT Phước Tượng-Phú Gia (đơn vị quản lý thu phí trạm BOT Bắc Hải Vân) cho biết, vướng mắc hiện nay liên quan đến tỷ lệ % doanh thu, chi phí giám sát, công tác bàn giao dịch vụ thu phí.

Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng bày tỏ sự băn khoăn với hàng loạt câu hỏi như đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí VETC có phải dịch vụ thanh toán trung gian? Vẫn còn tồn tại rủi ro trong trường hợp chuyển tiền, quản lý dữ liệu trong trường hợp mất tiền?.

Theo đại diện Công ty TNHH Đầu tư 194 BOT Quốc lộ 1-Cam Ranh (nhà đầu tư trạm phí BOT Cam Thịnh), đơn vị đã ký phụ lục hợp đồng từ đầu năm 2018 đang vận hành thu phí ETC suôn sẻ.

“Vừa qua, nhiều nhà xe đến trạm và nói trạm sắp dừng thu phí, đòi lại tiền đã đóng hàng tháng, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại trạm thu phí”- lãnh đạo nhà đầu tư BOT Cam Thịnh cho hay.

Còn theo đại diện BOT Đức Long-Gia Lai, đơn vị đã ký hợp đồng cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng với VETC và đang vận hành trơn tru. Nhà đầu tư cũng đã ký phụ lục hợp đồng với Bộ GTVT.

“Vừa rồi, trạm BOT có nhận được thông báo tạm dừng thu phí từ phía Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Các thông tin đưa ra lý do buộc dừng thu phí là chưa ký hợp đồng làm các nhà đầu tư hoang mang”- đại diện BOT Đức Long – Gia Lai nói.

Hầu hết, các nhà đầu tư BOT đều khẳng định, đồng tình với chủ trương thu phí ETC, nhưng tỷ lệ % trích lại cho nhà đầu tư VETC thì cần tính toán lại.

Cụ thể, các dự án phải trích từ 2-4,5%, thậm chí 7% doanh thu làn không dừng, trong khi với nhiều đơn vị thì doanh thu dự án BOT hiện nay chưa đủ trả lãi vay ngân hàng.

Thậm chí, một số chủ đầu tư phản ánh chi phí lắp đặt ETC khiến phương án tài chính của dự án tăng hàng trăm tỷ đồng và kéo dài thời gian thu phí 1-2 năm. Doanh nghiệp muốn tự đàm phán với đơn vị cung cấp dịch vụ ETC thay vì Bộ GTVT yêu cầu phải trả theo tỷ lệ doanh thu.

Bộ GTVT sẽ vận động, thuyết phục

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem lại quyết định dừng thu phí bởi một số nhà đầu tư đã ký phụ lục hợp đồng với nhà đầu tư VETC nên quyết định dừng thu phí sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của nhà đầu tư.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Tổng cục Đường bộ rút lại thông báo tạm dừng thu phí với 4 dự án BOT đồng thời Vụ đối tác công tư (PPP) tính toán tỷ lệ trích lại chi phí doanh thu, quản lý dự án cho nhà cung cấp dịch vụ ETC, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa bên cung cấp dịch vụ và nhà đầu tư BOT.

Bộ GTVT đang tiếp tục đàm phán với 4 nhà đầu tư để đảm bảo tiến độ ký Phụ lục hợp đồng trước ngày 10/7/2019 nhằm hoàn thành lắp đặt 44 trạm thu phí trong năm 2019 theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ.

Thứ trưởng Thọ cho biết, tổng vốn đầu tư để lắp đặt thu phí không dừng tại 44 trạm BOT trên toàn quốc (giai đoạn 1) là 1.700 tỷ đồng và sẽ được phân bổ hợp lý, công bằng cho các dự án như trạm gần thành phố với lưu lượng xe cao thì tỷ lệ trích phải cao, trạm nhỏ có doanh thu thấp thì trích vừa phải.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng khẳng định, không có việc nhà đầu tư BOT phải bàn giao toàn bộ trạm BOT cho nhà đầu tư ETC và bị đứng “ngoài rìa”, mà chỉ bàn giao một số làn để tổ chức thu phí theo công nghệ ETC. Tất cả nhân sự, tài sản của trạm thu phí vẫn thuộc doanh nghiệp dự án quản lý.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu tạm dừng thu phí 4 dự án BOT kể từ 18h ngày 10/7 do chậm trễ trong việc ký phụ lục hợp đồng triển khai thu phí tự động không dừng.

Các trạm thu phí bị tạm dừng thu phí gồm trạm thu phí Km2079 + 535 QL1 thuộc dự án mở rộng QL1 đoạn Cần Thơ-Phụng Hiệp (Công ty TNHH BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp); Bắc Hải Vân thuộc dự án hầm đường bộ Phú Gia-Phước Tượng (Công ty CP Phước Tượng Phú Gia BOT); BOT Cam Thịnh tại Km1517+ 647, QL1 thuộc dự án mở rộng QL1 đoạn Km1488-Km1525 qua tỉnh Khánh Hòa (Công ty TNHH Đầu tư 194 BOT QL1 – Cam Ranh); hai trạm thu phí tại Km1610+800 và Km1667+470 thuộc dự án mở rộng QL14 đoạn TP Pleiku đến cầu 110 (Công ty CP BOT&BT Đức Long Gia Lai.

Ngân Tuyền

Chậm lắp thu phí tự động: Ba trạm BOT bị ‘đóng cửa’ từ ngày 6/7

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ lý giải, các nhà đầu tư BOT thường đưa ra lý do ngân hàng tài trợ vốn không đồng ý nhưng thực ra họ đang cố tình chây ì không triển khai thu phí tự động không dừng.

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ lý giải, các nhà đầu tư BOT thường đưa ra lý do ngân hàng tài trợ vốn không đồng ý nhưng thực ra họ đang cố tình chây ì không triển khai thu phí tự động không dừng.

Có 3 trạm thu phí sẽ dừng thu từ 12 giờ trưa ngày 6/7 với lý do chậm ký kết phụ lục hợp đồng lắp đặt thu phí tự động không dừng. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, có 3 trạm BOT bị từ ngày mai (6/7) do nhà đầu tư chậm triển khai ký kết phụ lục hợp đồng lắp đặt thu phí tự động không dừng.

Cụ thể, 3 trạm thu phí BOT Bắc Hải Vân, BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp và BOT Cam Thịnh sẽ dừng thu phí từ 12 giờ trưa ngày 6/7 với lý do bởi các nhà đầu tư dự án này trong quá trình làm việc bày tỏ sẽ không thực hiện ký kết phụ lục hợp đồng triển khi thu phí tự động không dừng.

Liên quan đến việc trạm BOT Hà Nội-Bắc Giang cũng bị Tổng cục Đường bộ “đe” đóng cửa thu phí từ ngày mai (6/7) do chậm trễ ký kết phụ lục hợp đồng triển khai thu phí ETC, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ thông tin, vào ngày 3/7 vừa qua, đơn vị này đã ký kết phụ lục hợp đồng để triển khai. Do đó, sẽ không bị dừng thu phí từ ngày mai.

Thừa nhận việc ký phụ lục hợp đồng với nhà đầu tư BOT đang gặp nhiều khó khăn mặc dù Tổng cục đã nhiều lần đàm phán với nhà đầu tư BOT của 44 trạm, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đến hết ngày 30/6 mới ký được 8 trạm.

Chỉ ra khó khăn của việc liên tục lùi tiến độ và nhà đầu tư “chây ì” ký hợp đồng, vị Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ lý giải, các nhà đầu tư BOT thường đưa ra lý do ngân hàng tài trợ vốn không đồng ý nhưng thực ra họ đang cố tình chây ì không triển khai thu phí tự động không dừng .

“Đây là hành vi cản trở thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tại Quyết định 07. Đến ngày 5/7 tới đây, nhà đầu tư nào không ký phụ lục hợp đồng, Tổng cục Đường bộ sẽ dừng thu phí,” ông Huyện nhấn mạnh.

Được biết, trạm thu phí BOT Bắc Hải Vân trên địa bàn thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế, hiện đang thu phí hoàn vốn cho 2 dự án, do Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả quản lý thu phí. Gồm dự án hầm đường bộ Phước Tượng-Phú Gia và dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân.

Trạm BOT Cam Thịnh nằm trên địa bàn Cam Ranh, Khánh Hòa chính thức đi hoạt động từ ngày 20/1/2016 với mục đích thu phí hoàn vốn cho dự án BOT Quốc lộ 1 đoạn Km1488-Km1525 qua tỉnh Khánh Hòa.

Trạm BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp đặt tại Cái Răng thu phí hoàn vốn cho dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ-Phụng Hiệp có chiều dài khoảng 21,6km, điểm đầu tại Km2078+317,73 (qua Cần Thơ) và điểm cuối tại Km2100 (qua tỉnh Hậu Giang) theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án được khởi công vào tháng 8/2013 với tổng mức đầu tư khoảng 1.836 tỷ đồng và được nghiệm thu hoàn thành vào tháng 12/2015./.

Việt Hùng (Vietnam+)